GIÁO DỤC-Y TẾ
Giáo viên khối 3 Trường Tiểu Học Gia Lương tìm hiểu nội dung và yêu cầu cần đạt môn toán lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018
01/12/2021 08:42:14

Giáo viên khối 3 Trường Tiểu Học Gia Lương tìm hiểu nội dung và yêu cầu cần đạt môn toán lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

Giáo viên khối 3 Trường Tiểu Học Gia Lương tìm hiểu nội dung và yêu cầu cần đạt môn toán lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

A. SỐ VÀ PHÉP TÍNH

A1. Số tự nhiên

1. Số tự nhiên

1.1. Số và cấu tạo thập phân của một số

– Đọc, viết được các số trong phạm vi 10000; trong phạm vi 100000.

– Nhận biết được cấu tạo thập phân của một số.

– Nhận biết được chữ số La Mã và viết được các số tự nhiên trong phạm vi 20 bằng cách sử dụng chữ số La Mã

1.2. So sánh các số

So sánh, sắp xếp được thứ tự các số có đến 4 hoặc 5 chữ số

1.3. Ước lượng và làm tròn số

– Thực hành ước lượng và làm tròn số đến tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn,

– Thực hành ước lượng và làm tròn số đến tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn, tròn mười nghìn

2. Các phép tính với số tự nhiên

2.1. Phép cộng, phép trừ

– Thực hiện được phép cộng, trừ các số có đến 5 chữ số (có nhớ không quá hai lượt).

– Nhận biết được tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép cộng và mối quan hệ giữa phép cộng với phép trừ trong thực hành tính

2.2. Phép nhân, phép chia

Vận dụng thành thạo các bảng nhân, bảng chia 2, 3,..., 9.

– Thực hiện được phép nhân với số có một chữ số.

– Thực hiện được phép chia cho số có một chữ số.

– Nhận biết và thực hiện được phép chia hết và phép chia có dư.

– Nhận biết được tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép nhân và mối quan hệ giữa phép nhân với phép chia trong thực hành tính

2.3. Tính nhẩm

– Thực hiện được cộng, trừ, nhân, chia nhẩm trong những trường hợp đơn giản

2.4. Biểu thức số

- Biết cách tính giá trị các biểu thức số có đến hai dấu phép tính (có hoặc không có dấu ngoặc).

– Tính được giá trị các biểu thức số có đến hai dấu phép tính (có hoặc không có dấu ngoặc)

2.5. Thực hành giải quyết vấn đề liên quan đến các phép tính đã học

– Thực hành giải quyết vấn đề gắn với việc giải các bài toán (có 1 hoặc 2 bước tính) liên quan đến các phép tính trong phạm vi đã học

A2. Phân số

Phân số

Biểu tượng ban đầu về phân số

- Nhận biết được về 1/2; 1/3; ...1/9 thông qua các hình ảnh trực quan

– Tìm được 1/2; 1/3; ...1/9 của một nhóm đồ vật (đối tượng) bằng cách sử dụng phép chia

B. HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG

B1. Hình học trực quan

1. Hình phẳng và hình khối

1.1. Quan sát, nhận biết, mô tả hình dạng và đặc điểm của một số hình phẳng và hình khối đơn giản.

– Nhận biết được trung điểm của đoạn thẳng.

– Nhận biết được góc, góc vuông, góc không vuông.

– Nhận biết được hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn qua một số đặc điểm như đỉnh, cạnh, góc, tâm, bán kính, đường kính.

– Nhận biết được một số yếu tố cơ bản như đỉnh, cạnh, mặt của hình lập phương, hình hộp chữ nhật

1.2. Thực hành đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học

– Thực hành vẽ góc vuông, đường tròn, vẽ trang trí.

– Thực hành sử dụng êke để kiểm tra góc vuông, sử dụng compa để vẽ đường tròn.

– Thực hành vẽ hình vuông, hình chữ nhật (sử dụng lưới ô vuông).

– Thực hành giải quyết vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí

B2. Đo lường

1.1. Biểu tượng về đại lượng và đơn vị đo đại lượng

– Nhận biết được đơn vị đo độ dài hm, dam; bảng đơn vị đo độ dài.

– Có biểu tượng về “diện tích” và nhận biết được đơn vị đo diện tích: cm 2 (xăng-ti-mét vuông).

– Nhận biết được các đơn vị đo: g (gam); ml (mi-li-lít);

– Nhận biết được đơn vị đo nhiệt độ ( 0 C)

– Nhận biết được mệnh giá của các tờ giấy bạc (trong phạm vi 100000 đồng).

– Biết và vận dụng được bảng đơn vị đo độ dài

1.2. Thực hành đo đại lượng

Sử dụng được một số dụng cụ thông dụng để thực hành cân, đo, đong, đếm, xem thời gian với các đơn vị đo đã học

1.3. Tính toán và ước lượng với các số đo đại lượng

– Thực hành chuyển đổi và tính toán với các số đo độ dài, diện tích, khối lượng, dung tích, tiền Việt Nam đã học

– Thực hành tính chu vi của hình tam giác, hình tứ giác, hình chữ nhật, hình vuông.

– Thực hành tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông.

– Thực hành ước lượng các kết quả đo lường trong một số trường hợp đơn giản.

– Thực hành giải quyết vấn đề thực tiễn liên quan đến đo lường

C. CÁC YẾU TỐ THỐNG KÊ – XÁC SUẤT

C1. Các yếu tố Thống kê

1.1. Thu thập, phân loại, sắp xếp các số liệu

– Biết cách thu thập, phân loại, ghi chép, so sánh số liệu thống kê (trong một số tình huống đơn giản) theo các tiêu chí cho trước

1.2. Đọc, mô tả bảng số liệu, biểu đồ thống kê đơn giản

Biểu diễn số liệu bằng bảng, biểu đồ thống kê đơn giản

– Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng bảng.

Biết tổ chức số liệu vào bảng.

1.3. Nhận xét về các số liệu trên biểu đồ tranh, bảng số liệu

– Rút ra được một số nhận xét đơn giản từ bảng, từ biểu đồ tranh

- Nhận xét về các số liệu trên biểu đồ tranh, bảng số liệu

– Rút ra được một số nhận xét đơn giản từ bảng, từ biểu đồ tranh

C2. Làm quen với các khả năng xảy ra một sự kiện

1. Các yếu tố về Xác suất

Làm quen với các khả năng xảy ra một sự kiện

– Làm quen với các khả năng xảy ra một sự kiện thông qua thực hiện một vài trò chơi, thí nghiệm ngẫu nhiên đơn giản (như tung đồng xu, tung xúc xắc) rồi kiểm đếm số lần lặp.

HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM

Nhà trường tổ chức cho học sinh một số hoạt động sau và có thể bổ sung các hoạt động khác tuỳ vào điều kiện cụ thể.

Hoạt động 1: Thực hành ứng dụng các kiến thức toán học vào thực tiễn, chẳng hạn:

– Thực hành các hoạt động liên quan đến tính toán, đo lường và ước lượng như: Thực hành tính và ước lượng chu vi, diện tích của một số hình phẳng trong thực tế liên quan đến các hình phẳng đã được học; Thực hành cân, đong, đo lường và ước lượng độ dài, khối lượng, dung tích, nhiệt độ,...; Thực hành sắp xếp thời gian biểu, thời gian diễn ra các sự kiện trong ngày, trong tuần,...

– Thực hành thu thập, phân tích, biểu diễn các số liệu thống kê.

Hoạt động 2: Tổ chức các hoạt động ngoài giờ chính khoá như trò chơi học Toán, thi đua học Toán, chẳng hạn: trò chơi “Học vui – Vui học”, “Đố vui để học”; trò chơi liên quan đến mua bán, trao đổi hàng hoá; lắp ghép, gấp, xếp hình; tung đồng xu, xúc xắc,... liên quan đến ôn tập, củng cố các kiến thức cơ bản.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ GIA LƯƠNG - HUYỆN GIA LỘC

Trưởng Ban Biên tập:  Ông Phạm Văn Tải - Phó chủ tịch UBND xã.

Địa chỉ: Thôn Xuân Trình - xã Gia Lương - huyện Gia Lộc - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 02203716380

Đăng nhập

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tất cả: 0