CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Dịch vụ công trực tuyến là gì? các mức độ và lợi ích của dịch vụ công trực tuyến?
03/11/2021 05:13:12

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và những lợi ích thiết thực của nó?

Thực hiện Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2020 của UBND huyện Gia Lộc về cải cách hành chính nhà nước năm 2021, UBND xã Gia Lương đã xây dựng Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 31/12/2020 về việc cải cách hành chính nhà nước năm 2021 trên địa bàn xã, trong đó nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện là tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ trên tất cả các phương diện, trong đó dịch vụ công trực tuyến là một trong những nội dung quan trọng được quan tâm thực hiện do những lợi ích mà nó mang lại, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Trước hết, cần hiểu dịch vụ công trực tuyến là gì? Có mấy cấp độ? Theo khoản 4, điều 3 Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thì: “ Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng”. Theo đó dịch vụ công trực tuyến được triển khai theo 4 mức độ:

1. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.

2. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

 Ảnh minh họa: nguồn Internet

Trong thời gian qua, thực hiện các văn bản của các cấp về triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 từng bước được triển khai thực hiện. Việc triển khai Dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và Dịch vụ công trực tuyến mức 4 người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có kết nối internet.

Thay vì trước đây, khi muốn thực hiện các thủ tục hành chính thì người dân phải đến tận trụ sở để giao dịch, thực hiện các bước, quy trình cung cấp hồ sơ, hoàn thiện bổ sung hồ sơ nếu thiếu, và theo phiếu hẹn đến nhận kết quả nên phải đi lại rất nhiều lần. mất thời gian, chi phí đi lại. Hiện nay khi tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 người dân, doanh nghiệp có thể khắc phục được những hạn chế trên mà chỉ cần truy cập vào hệ thống dịch vụ công quốc gia hoặc dịch vụ công Hải Dương làm theo các bước hướng dẫn như: đăng ký tài khoản=> đăng nhập=> Lựa chọn dịch vụ công=> Nộp hồ sơ trực tuyến=>Theo dõi kết quả=> Nhận kết quả, sau đó có thể dễ dàng thực hiện lựa chọn các thủ tục hành chính mình muốn thực hiện và lựa chọn mức độ, hình thức thanh toán.

    Thông qua việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp cho cá nhân và doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thuận tiện sử dụng các dịch vụ công, còn góp phần công khai, minh bạch hơn các thủ tục hành chính để góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính hiện nay.
Tài liệu tham khảo:  Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước
Ánh Tuyết 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ GIA LƯƠNG - HUYỆN GIA LỘC

Trưởng Ban Biên tập:  Ông Phạm Văn Tải - Phó chủ tịch UBND xã.

Địa chỉ: Thôn Xuân Trình - xã Gia Lương - huyện Gia Lộc - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 02203716380

Đăng nhập

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tất cả: 0